Thứ Tư, 8 tháng 4, 2015

Đừng để sai trái khi chọn người - Hr Blog

Đừng để sai trái khi chọn người

Nhiều ứng cử viên tâm tình rằng họ ghét các cuộc phỏng vấn, không thích bị người khác dò hỏi và kiểm tra dựa trên từng lời nói và kiểu trang phục.

Trái lại, đối với những ứng cử viên nhân tài và có nhiều cơ hội tìm được việc làm vừa ý, tham gia một cuộc phỏng vấn cũng là lúc họ đang ngấm ngầm kiểm tra và đánh giá công ty ưng chuẩn người phỏng vấn.

Ở cương vị quản lý   nhân sự   , chịu bổn phận phỏng vấn ban đầu các người tìm việc tiềm năng, bạn hãy lưu ý những vấn đề sau, cho dù chúng tương đối lặt vặt, nhưng thỉnh thoảng lại khiến công ty bạn vuột mất hào kiệt.

Đầu tiên là chỗ gửi xe. Khi một người đến công ty phỏng vấn mà gặp khó khăn trong việc tìm chỗ đậu xe, vì đơn vị không có bãi giữ xe riêng hay bố trí ăn nhập khác, họ sẽ có ấn tượng là tổ chức đang trong tình trạng không dư giả về tài chính.

Trong cuộc phỏng vấn, đặc biệt là các cuộc phỏng vấn kèm theo làm bài đánh giá kéo dài, nếu ứng viên không được mời nước hoặc cho nghỉ giải lao, họ sẽ có cảm giác như doanh nghiệp không quan hoài và tạo điều kiện thoải mái cho người lao động.

Tệ hơn nữa, nếu người phỏng vấn đến trễ hoặc vào cuộc phỏng vấn rồi mới bắt đầu xem xét hồ sơ của ứng cử viên, chắc chắn rằng tổ chức đó không được tổ chức tốt và lạnh lùng trong việc   tìm kiếm   nhân kiệt.

Tuy nhiên, nếu người phỏng vấn tỏ ra không phấn khởi khi luận bàn về tầm nhìn dài hạn, mục tiêu của tổ chức và trách nhiệm của vị trí   tuyển dụng   thì ứng cử viên làm sao có thể hứng thú được?

Nếu nhà tuyển dụng đặt câu hỏi quá dễ và tùy nhân thể chứ không theo chuẩn mực nào thì cũng có tức là đơn vị không có chuẩn mực làm việc cho viên chức, suy ra ai cũng có khả năng được nhận vào làm, tức là nhân viên chẳng học hỏi, phát triển được gì sau một thời kì làm việc cho công ty.

Ở một mặt khác, phương pháp phỏng vấn quá gay gắt hay thô bạo cũng tạo ấn tượng xấu. Lỗi các nhà phỏng vấn thường phạm là cố chứng tỏ mình đang ở "ghế trên", rằng mình sáng ý hơn ứng cử viên. Họ đặt những câu hỏi hắc búa, tìm cách đẩy ứng viên vào thế bí, dù những câu đó chẳng giúp đảm chắc rằng ứng viên sẽ làm tốt công việc hay không. Cách làm này cũng làm sờn lòng những ứng cử viên tiềm năng vì chẳng ai thích văn hóa làm việc kiểu cạnh tranh đè bẹp nhau như vậy.

Nói chung, cách tốt nhất là hãy đối xử trân trọng với người tìm việc, đặt ra nhiều câu hỏi khó nhưng với thái độ thực lòng và giúp khêu gợi khi ứng viên lúng túng chưa tìm được câu trả lời thích hợp. Nhà   tuyển dụng   phải làm sao cho ứng cử viên thật thoải mái biểu đạt bản thân và cảm thấy rằng tổ chức có nhiều cơ hội giúp họ học tập và phát triển để chung cuộc, họ quyết định chọn tổ chức mà bỏ qua những lời mời gọi hấp dẫn khác.

Quantri.Vn

8 sai lầm của nhân viên mới

Vào thời gian đầu khi mới đi làm, các lao động trẻ thường mắc phải những sai lầm phổ biến. Hãy nhận biết chúng để tránh xa những cái bẫy hết sức nguy hại này là điều quan yếu để bạn bước đi kiên cố trên con đường sự nghiệp của mình.



Ngại đề xuất quan điểm

Dù đó là yêu cầu tăng lương, thời gian làm việc hay chỉ đơn giản là đãi đằng ý kiến thì điều quan trọng là phải biết đứng lên để nói về ý kiến, cách nghĩ suy cũng như đánh giá của bản thân.

Khi bạn thể hiện sự tự tín, những người khác sẽ nhìn nhận và kiểm tra bạn theo chiều hướng tích cực. Đương nhiên, bạn chỉ có được điều này nếu bạn làm điều đó bằng sự tôn trọng và chuyên nghiệp.
Uống quá nhiều tại các bữa tiệc chung

Liên hoan cuối năm, tiệc chúc mừng của đồng nghiệp, sinh nhật sếp,… là cơ hội để bạn làm quen với các đồng nghiệp khác trong đơn vị, là thời cơ để bạn diễn đạt tài ngoại giao,... Nhưng điều đó chỉ có được khi bạn có cách xử lý thông minh.

Mọi chuyện sẽ trở thành thảm họa, nếu bạn vì vui mà uống quá chén và nói ra những câu không đúng mực. Sẽ chẳng còn gì tệ hơn, khi bạn thức dậy sau cuộc vui cùng đồng nghiệp với sự ân hận vì đã quá hồn nhiên trong hành động và lời nói.
Làm việc riêng

Bạn nghĩ rằng chẳng ai quan hoài bạn đang và đã làm gì trong cả ngày làm việc. Bạn đang mắc sai trái ác hại giống hầu hết các cần lao trẻ khác. Vì vậy, đừng dành thời gian cho Facebook, email cá nhân và những việc không tương tác đến công việc trong khi ở công sở.

Ngay cả khi sếp của bạn là một người dễ tính thì người đó vững chắc vẫn sẽ không đánh giá cao một nhân viên quan hoài đến thông báo của bạn bè trên Facebook nhiều hơn công việc thực tại.
Trang phục không ăn nhập

đôi khi, trang phục lại là vấn đề khó khăn đối với cần lao trẻ. Việc ăn mặc tại nơi làm việc có thể giúp bạn ghi điểm trong mắt đồng nghiệp hay biến bạn trở thành “kẻ ngoại đạo” tại chính nơi làm việc của mình.

Nếu bạn ăn mặc quá khiêu khích, quá trẻ nít hay cẩu thả đến công sở có thể bạn sẽ gửi đi thông điệp sai đến đồng nghiệp. Thực tế, không ai có quyền phán xét gu thời trang của bạn, chỉ là, nó nên được sử dụng đúng chỗ và đúng tình cảnh. Nếu bạn muốn trình bày sự trang nghiêm và chuyên nghiệp, hãy ăn mặc cho nghiêm chỉnh và chuyên nghiệp.
Không tạo quan hệ với các đồng nghiệp

Làm việc siêng năng và có bổn phận với công việc là nhân tố giúp bạn có một sự nghiệp thành công, nhưng có quan hệ tốt với đồng nghiệp cũng rất quan yếu. Nó sẽ mang lại cơ hội trong công việc và điều kiện đủ để bạn trở nên viên chức hoàn hảo.

Rất nhiều bạn trẻ sợ, rụt rè trong việc tạo dựng mối quan hệ với các đồng nghiệp, nhưng đó lại là một phần quan yếu trong thế giới công việc. Cách tốt nhất để khởi đầu xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp là đề xuất sếp chỉ định cho mình một người hướng dẫn khi nhận việc.
Buôn chuyện

Xây dựng quan hệ với đồng nghiệp thì có nhưng buôn chuyện thì đừng! Việc gia nhập vào đội quân buôn chuyện là cách mau chóng để tạo quan hệ với đồng nghiệp, nhưng nói khôn cùng nguy hiểm. Sau một thời kì, có thể bạn sẽ trở thành một “kẻ buôn chính hiệu” hoặc có thể sẽ làm thương tổn đến các đồng nghiệp khác.

Bởi thế, nếu một người nào đó tìm đến bạn để san sớt tin đồn hoặc phàn nàn, nên khéo léo lánh né nó. Về lâu dài, hành động này sẽ giúp bạn không có quân thù nơi công sở.
Đến muộn

Bạn có thể là một người bận bịu với lịch làm việc dày đặc, nhưng nếu bạn cứ thường xuyên đến muộn, mọi người có thể sẽ nghĩ bạn là kẻ lười biếng. Mọi người thường đặc biệt lưu ý đến những người đến muộn và đưa ra những nhận xét, đánh giá bị động về bạn dù điều đó không đúng. Đúng giờ là một yêu cầu quan trọng và nó mang lại nhiều ích lợi trong công việc cho bạn. Do vậy, hãy luôn đến công sở đúng giờ.
Quá tự tín

tự tin là cần thiết, song tự tin thái quá là sai lầm phổ biến của giới trẻ bây chừ. Hãy nhớ rằng, khi lần đầu bước vào thế giới công việc, bạn cũng là người mới giống như sinh viên năm nhất tại trường đại học và bạn có nhiều điều phải học hỏi.

Vì thế, hãy khiên nhịn nhường và biết vị trí của mình trong doanh nghiệp. Không phải vì bạn tốt nghiệp đại học loại ưu mà cảm thấy bất mãn khi được giao việc sao in tài liệu. Hãy nhớ rằng, thái độ của bạn có thể mở ra hay phá bỏ thời cơ sự nghiệp của chính bạn.

THEO CONGSO.NET

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét