Buồn vui chuyện nhân sự đòi sếp tăng
lương
Chỉ vì nóng vội muốn được tăng lương mà không
ít nhân sự sau đó đã bị thải hồi.
Trong thời khắc bão giá, giá cả sinh
hoạt càng ngày càng đắt đỏ, tiền nong trong ví chưa đến cuối tháng đã rơi vào
tình trạng báo động trong khi người cần lao vẫn làm việc siêng năng, cống hiến
hết mình cho cơ quan. Có những lúc họ cho rằng đồng lương nhận được chưa xứng
đáng và cảm thấy khó chịu khi sếp không đả động đến chuyện tăng
lương.
Nghĩ
đến cuộc sống và lợi quyền của mình, nhiều người đã lấy hết dũng cảm đề nghị xin
được tăng lương. Thế nhưng không phải trường hợp nào cũng được giải quyết thỏa
đáng, nhiều người bị vướng vào những cảnh huống bi hài “dở khóc dở
cười”.
Thanh Tùng (27 tuổi, Hà Nam) làm việc cho một doanh nghiệp xây
dựng tại thủ đô với mức lương làng nhàng khoảng 5 triệu đồng/tháng. Anh nghĩ
rằng, mình đã cống hiến hết mình cho công ty, ngoài nhận lương căn bản, anh
không có thêm khoản thu nào khác. Bởi vậy, sau 6 tháng làm việc Tùng bạo dạn
nghĩ đến việc đề nghị sếp tăng lương.
Đơn thân độc mã sếp sẽ không giải
quyết, Tùng đã có những buổi họp kín với vài đồng nghiệp khác, cùng họ bàn kế
sách đề xuất tăng lương. Mọi người đều đồng tình gửi email cho sếp. Nghĩ mình có
mối quan hệ thân thiết với sếp, Tùng tự đề cử mình đi gặp và trò chuyện trực
tiếp với sếp về vấn đề này mà không cần những đồng nghiệp khác đi
cùng.
Chiều cuối tuần, Tùng hẹn sếp ra quán cà phê quen gần đơn vị. Sau
một hồi tán phễu những câu chuyện bên lề, Tùng phản chiếu thẳng với sếp về
chuyện tăng lương cho anh em trong công ty. Anh bạn đưa ra đủ thứ lý do để được
sếp giải quyết cho mau chóng, như "Bọn em không có đồng lậu nào"; "So với các
doanh nghiệp khác thì lương của anh em thấp quá!"... Trong câu chuyện của 2
người, sếp tỏ ra rất thông cảm với hoàn cảnh của Tùng và hẹn sẽ xử lý luôn trong
buổi họp đầu tuần.
Thấy sếp có vẻ hài lòng, Tùng cho rằng mọi chuyện đã
xong xuôi, hí hửng nhắn tin rủ mọi người đi ăn mừng trước.
Đến cuộc họp
đầu tuần, khi sếp đưa ra quyết định riêng của mình, mọi người mới té ngửa. Sếp
cho rằng, thời khắc hiện tại đơn vị khó khăn không đáp ứng được đề nghị của viên
chức. Nếu ai cảm thấy làm việc cho đơn vị không được hưởng lương thỏa đáng có
thể đi khỏi.
Còn với trường hợp của Tùng, sếp hiểu nhầm rằng, ý Tùng muốn
chuyển sang một môi trường mới nên tìm các lý do để thôi việc. Trong cuộc họp
hôm đó, sếp quyết định cho Tùng mất việc và trả thêm cho cậu thêm 1 tháng lương
coi như để đền trả những cống hiến cho doanh nghiệp cũng như là mối quan hệ thân
mật giúp đỡ lẫn nhau.
Còn với trường hợp của Thảo - nhân sự của một cơ
quan cổ phần sách tại thủ đô cho biết, ban đầu, Thảo vào đơn vị làm việc siêng
năng, hết mình với vị trí được tuyển dụng, Thảo bằng lòng với mức lương thỏa
thuận giữa hai bên. Trong suốt một năm làm ở đây, chưa bao giờ Thảo nghĩ đến
chuyện xin được tăng lương.
Thảo cho biết, mình làm được bao lăm thì
hưởng như vậy! Với lại theo thỏa thuận tuyển dụng lúc đầu, viên chức càng gắn bó
lâu dài, càng nỗ lực cống hiến thì sẽ được tăng lương theo quy định của nhà nước
và chế độ đãi ngộ riêng của cơ quan.
Nhưng sau hơn một năm làm việc tại đây,
công ty vẫn không có chính sách tăng lương cho Thảo. Cô cho rằng, tần suất làm
việc của mình gấp nhiều lần so với các đồng nghiệp cùng phòng nhưng cô không hề
được tăng một đồng nào so với mức
lương tối thiểu. Nghĩ đến quyền lợi của bản thân, Thảo tham khảo
ý kiến của bạn bè làm cùng lĩnh vực ở nhiều đơn vị khác. Theo kinh nghiệm của
tiền bối và bạn bè, mọi người khuyên cô đừng ngồi chờ sếp ra quyết định tăng
lương mà phải chủ động yêu cầu.
Sau nhiều lần nghĩ suy, Thảo quyết định
trò chuyện với sếp về lương thuởng.
Vốn là chuyện tế nhị, dù nhiều lần
mặt đối đầu với sếp nhưng Thảo ái ngại không nói được. Một hôm, Thảo quyết định
tiến công bất thần. Cuối giờ làm việc ngày thứ 6, Thảo gõ cửa vào phòng sếp đúng
lúc sếp đang bực mình vì đối tác hủy bỏ giao kèo. Do không biết chuyện, Thảo
chính trực yêu cầu vấn đề của mình với sếp.
Chưa dứt lời, sếp mắng Thảo
một trận tơi bời: “Mới chân ướt chân ráo vào làm đã đòi tăng lương, không biết
tình hình công ty như thế nào mà đề với nghị...”. Sượng mặt trước sếp, Thảo lầm
lũi đi ra khỏi phòng.
Cuộc họp gần đó, sếp phê bình Thảo trước toàn thể
đơn vị. Sếp cho rằng, Thảo tự tiện làm những việc không đáng, gây tương tác đến
các cá nhân khác. Còn về chuyện tăng lương, sếp không quyết định trong thời điểm
cơ quan đang gặp khó. Mặt khác, sếp cho rằng, Thảo chưa đạt được những thành
công trong công tác, chưa đủ sức thuyết phục để sếp ký quyết định tăng lương.
Chỉ khi nào sếp cảm thấy đủ điều kiện, sẽ tự có thưởng cho từng
người.
Sau lần đó, Thảo tuyệt nhiên không dám nhắc đến chuyện lương lậu
với sếp.
Không chỉ với những người có kinh nghiệm trong công việc gặp
những chuyện “dở khóc dở cười” khi đòi tăng lương. Bây chừ, tình trạng nhiều
sinh viên mới ra trường, khởi đầu với môi trường làm việc mới, không nắm được
mặt bằng chung giá lương của viên chức tại Việt Nam, họ ưng ý mức lương thấp do
nhà
tuyển dụng đưa ra. Nhưng sau một thời gian làm việc, thấy mức lương
chưa được thỏa đáng, nhiều người cất nhắc sếp tăng lương trong khi chưa chứng
minh được thực lực của mình nên phải nhận những kết cục bi thương là bị sa
thải.
Hoàng Hải là một trường hợp tiêu biểu. Anh bạn bị sa thải ngay tức
tốc khi tờ đơn yêu cầu nâng mức lương được đặt trên bàn sếp. Theo như lời Hải,
lần đó, mới vào làm ở đơn vị được 3 tháng với mức lương hơn 3 triệu, thấy các
đồng nghiệp đề nghi sếp nâng lương, Hải cũng biên soạn một bản thảo gửi cho
sếp.
Ngày sếp gặp riêng từng người để nghe lý do, Hải đưa ra hàng tá
chuyện quỵ lụy trước sếp mong được tăng lương. Và một trong những lý do để nề hà
sếp tăng lương là "Không đủ tiêu xài hàng tháng"; "Cần tiền để gửi cho ba
má"....Dù sếp đã nghe rất thấu sự cầu xin của Hải nhưng xét thấy viên chức của
mình không đủ năng lực cho vị trí ngày nay và thiếu lòng tự tôn trước sếp nên
ngay sau đó, Hải bị cho thôi việc không lý do.
Đòi sếp tăng lương trong
thời kỳ lạm phát là cả một nghệ thuật. Để đảm bảo mức lương được đề bạt lên một
bậc mới mà không bị ảnh hưởng đến công tác và mối quan hệ với sếp là điều các
nhân viên cần phải bàn tính kỹ trước khi yêu cầu. Nếu không khéo léo, người cần
lao dễ bị lâm vào những tình thế dở khóc dở cười và nghiêm trọng hơn là bị sa
thải.
Các nhà tuyển dụng thường khuyên viên chức khi đề nghị đến chuyện
vốn "tế nhị" này trong giới văn phòng là phải luôn thận trọng. Tốt hơn hết, nhân
viên hãy khẳng định được vị trí của mình trước khi nghĩ đến chuyện đề nghị tăng
lương.
Theo Thu Phong (Khám phá)
Bí kíp giúp nhân sự “ghi điểm” với sếp
Một nhân sự tốt chỉ siêng năng và nhân tài thôi chưa đủ, để thành công, bạn
phải có những bí kíp riêng để “ghi điểm” với nhà lãnh đạo.
Sự hiểu
biết
nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ chưa bao giờ là đủ. Nó
không chỉ giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết, có thể thực hiện công tác một cách
đơn giản và chủ động mà còn giúp bạn “ghi điểm” với sếp. Dù là cấp trên hay đồng
nghiệp, họ sẽ đều hâm mộ và thán phục một viên chức có sự hiểu biết sâu rộng.
Tuy nhiên, sự hiểu biết còn chứng tỏ bạn có niềm ham mê và luôn cố gắng hết mình
trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.
Ngoài ra, bạn đừng biến mình thành
“áo quan rỗng kêu to” với những lý thuyết “suông”. Hãy diễn tả tri thức, sự hiểu
biết của mình một cách tinh tế, khéo léo và áp dụng những hiểu biết đó vào thực
tại công việc. Điều này không chỉ khiến người khác nể sợ mà còn khiến họ tôn
trọng và yêu mến bạn.
Chăm chỉ
Động lực, mục tiêu và tri
thức là những yếu tố chẳng thể thiếu để tạo nên thành công. Ngoài ra, dù động
lực và mục đích có rõ ràng bao lăm, tri thức sâu rộng đến mấy thì ước mơ của bạn
cũng khó trở nên hiện thực nếu không có sự nỗ lực hết mình.
Hãy siêng
năng làm việc. Điều này chẳng những giúp bạn tăng cường kiến thức chuyên môn
nghiệp vụ, có những bước tiến trong công việc mà còn giúp bạn “ghi điểm” trong
mắt nhà lãnh đạo: một nhân viên nhiệt liệt, luôn sẵn sàng cống hiến và quan tâm
đến sự phát triển chung của cơ quan.
Có thái độ tích cực trong công tác
Ai cũng biết
thái độ chán nản, bị động chính là “liều thuốc độc” giết chết sự nghiệp. Tuy
nhiên, không phải ai cũng biết cách để giữ vững và duy trì thái độ tích cực
trong công việc, đặc biệt khi chúng ta phải làm những công việc nhàm chán và lặp
lại.
Bạn hãy biến mình trở thành một người có thái độ tích cực tại nơi
làm việc. Luôn vui vẻ và hăng say và say mê với những gì bạn làm, chắc chắn bạn
sẽ có được cái nhìn cảm tình từ nhà lãnh đạo. Một trong những chìa khóa để tạo
nên thái độ tích cực nơi làm việc đó là niềm tin vào khả năng của mình. Khi lãnh
đạo đưa ra một yêu cầu hợp lý, thay vì nói không và “bàn lùi”, bạn hãy trở thành
một trong những người trước hết nói “đồng ý”. Đây cũng là thời cơ để bạn hoàn
thiện kỹ năng và nâng cao kiến thức. Vững chắc, sếp của bạn sẽ cảm thấy hứng
khởi và đánh giá cao ý thức của bạn.
Sẵn sàng chịu bổn
phận
Con người ai cũng có những sai trái và hồ hết mọi người đều đồng
ý rằng sơ sót là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng quả
cảm thừa nhận sai sót của bản thân và sẵn sàng chịu nghĩa vụ với những sai phạm
đó.
Một sai sót dù lớn cỡ nào cũng không để lại dấu ấn vĩnh viễn trong sự
nghiệp của bạn. Trên thực tiễn, điều đó còn góp phần vào việc học hỏi của bản
thân. Chính thành ra, đừng “lờ đi” hoặc cố tình đổ lỗi cho người khác khi có sơ
sót xảy ra. Bạn hãy dũng mãnh thừa nhận, xin chịu trách nhiệm song song đưa ra
các biện pháp để sửa sai. Có thể sếp của bạn sẽ không hài lòng về những sai phạm
đó những chí ít họ cũng sẽ nhận ra một phẩm chất đáng quý của
bạn.
Thân thiện và giúp đỡ đồng nghiệp
Năng lực và kết quả
làm việc không phải là tiêu chí độc nhất để nhà lãnh đạo kiểm tra về bạn. Xây
dựng hình ảnh thân thiện, giúp đỡ đồng nghiệp cũng là một trong những yếu tố mấu
chốt giúp bạn “củng cố địa vị” trong mắt lãnh đạo.
Một nụ cười hay lời
chào vui vẻ khi gặp đồng nghiệp là cách thể hiện sự thân thiện của bạn. Bạn cũng
nên lưu ý những hành động nhỏ nhưng có tác động lớn như giúp mở cửa, giữ nút
thang máy, nhặt đồ đánh rơi…bên cạnh đó, bạn hãy tận dụng thời gian rảnh để giúp
đỡ người đồng nghiệp đang “ngập đầu” giải quyết công tác. Kiên cố đồng nghiệp
của bạn sẽ rất cảm kích và bạn cũng sẽ trở thành một trong những nhân viên cốt
lõi trong mắt lãnh đạo và các đồng nghiệp.
Xây dựng một hình ảnh
chuyên nghiệp
Trong một môi trường làm việc năng động và đương đại,
tính chuyên nghiệp là một trong những tiêu chí hàng đầu quyết định sự thành công
của một doanh nghiệp cũng như sự thăng tiến của mỗi cá nhân. Dù bạn là ai hay
làm gì thì một phong cách chuyên nghiệp sẽ giúp bạn thuận tiện và thành công
trong công tác. Mang một hình ảnh chuyên nghiệp, bạn sẽ tự tin, và đồng thời,
khiến sếp và đồng nghiệp tin tưởng vào bạn cũng như khả năng của
bạn.
Nhàn Lê (Khampha.Vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét