Google tuyển dụng viên chức không cần bằng đại học
Phó chủ tịch kiêm
quản lý tuyển dụng của Google, ông Laszlo Bock, san sớt những điều cần biết về
cách Google tuyển chọn nhân viên.
1. Bạn không cần một tấm bằng đại
học để trở thành người tài
Trang Venturebeat tổng hợp lại nội dung
câu nói của Bock: "Có những người không cần đến trường nhưng vẫn thành công trên
đường đời. Họ là những con người xuất chúng và chúng tôi đang làm mọi cách có
thể để tìm ra họ".
Rất nhiều công ty đề nghị bằng cấp. Tại Google, cái từ
"đại học" thậm chí còn không phải một tiêu chí tuyển dụng. Trong bối cảnh những
khoá học đại học và dạy nghề trực tuyến càng ngày càng phổ biến, đang có rất
nhiều người sở hữu động lực và khả năng tự trau dồi những kỹ năng làm việc cấp
thiết.
2. Biểu thị kỹ năng chứ không phải tri thức
Theo
Bock, nếu công ty nhận một ai đó có năng lực nhận thức cao, ham mê tìm hiểu, sẵn
sàng học hỏi và có những kỹ năng lãnh đạo tiềm ẩn, và rồi họ đảm trách vị trí quản lý nhân
lực hay tài chính, trong khi họ không có vốn hiểu biết chuyên
ngành, thì khi so sánh họ với một ai đó chỉ làm chuyên về một mảng và đã là một
chuyên gia.
Những tấm bằng đại học có thể nói là những chứng chỉ về kiến
thức. Một tấm bằng về báo chí là một cái huy hiệu lớn cho thế giới biết rằng ít
ra bạn có biết tí chút về việc đưa tin và phỏng vấn.
Bên
cạnh đó, một tấm bằng chẳng thể nói lên được rằng cử nhân đó có năng lực gì.
Liệu họ có thể thuyết trình trước đám đông, lập ra một trang web, hay suy nghĩ
một cách sáng tạo về các vấn đề? Hay là kỹ năng của họ chỉ ở việc vượt qua các
kỳ thi?
3. Tư duy logic có thể được trau dồi
"Sáng tạo nằm
trong thực chất của con người, nhưng tư duy logic hay cách suy nghĩ có cấu trúc
thì không. Đó là những kỹ năng cần được trau dồi", Bock nói. "Tôi học về thống
kê ở trường kinh doanh, và điều đó đã mang lại sự đột phá cho sự nghiệp của tôi.
Tập huấn về phân tách mang lại cho bạn những kỹ năng mà với chúng bạn có thể
cạnh tranh với những con người khác trong thị trường lao động".
Tư duy
logic không chỉ là khả năng lập trình. Thí dụ, năm 2010, Facebook đăng vận
chuyển một nhận định rằng, các ứng viên chính trị sẽ tăng khả năng chiến thắng
giả dụ họ có nhiều người ủng hộ hơn. Điều này ám chỉ rằng việc làm tăng lượng
fan trên Facebook sẽ gia tăng khả năng thắng lợi của họ. Và đương nhiên, đây là
một lời nhận định dở tệ.
Có nhẽ có những ứng cử viên có nhiều người ủng
hộ hơn những đối thủ khác. Vậy còn những người tìm việc ít fan hơn những vẫn
chiến thắng cuộc đua thì sao? Trong những trường hợp đó, liệu lượng người ủng hộ
có ý nghĩa gì không?
Những nhân viên mảng thống kê tại Facebook hiểu được
tư duy logic cơ bản, nhưng họ không biểu lộ được tư duy phân tách. Người tuyển
lựa dữ liệu cần phải được huấn luyện về những kỹ thuật mới nhất để năm bắt quan
hệ nhân quả cũng như kiếm tìm những đặc điểm chung một cách sáng
tạo.
4. Chứng minh bản lĩnh
"Có thể thấy điểm dị biệt giữa
những sinh viên có năng lực và những sinh viên thành công không phải nằm ở tri
thức, mà là ở sự kiên trì", chủ tịch Google, Eric Schmidt nói. Đại học là một
cái gì đó rất đơn giản với một số người. Họ có thể chơi cả chục ván beer-pong
đến 4h sáng và vẫn có thể giải quyết ngon lành bài thi hoá học hữu cơ và ngày
hôm sau; trong khi người bạn cùng phòng siêng năng hì hục với đống giấy nhớ đầy
màu lại chỉ đạt được điểm B.
Một tấm bằng đại học chẳng thể cho Google
biết được một người tìm việc có trí sáng dạ bẩm sinh hay là một người siêng
năng. Dĩ nhiên, Google sẽ ưu tiên một người tìm việc có bản lĩnh thay vì một ai
đó lười mà vẫn đạt kết quả tốt.
5. Tụ hội vào các kỹ năng khi học đại
học
Bock nói: "Tôi không nghĩ rằng chúng ta không nên học đại học,
hầu hết mọi người không động não suy nghĩ xem họ học đại học vì lý do gì và với
mục đích gì".
Cả Bock và Schmidt đều giữ vững ý kiến rằng mọi người nên
học đại học, nhưng là để trau dồi kỹ năng và kinh nghiệm chứ không phải là để có
bằng cấp. Bock cho biết Google đang kiếm tìm những ứng viên đã tham gia dự án
hoặc những người đã học hỏi được từ vựng trí thực tập.
Nếu bạn muốn một
vị trí ở Google (hay một công ty tên tuổi nào khác), đừng quá tụ họp vào ngành
học của bạn. Thay vào đó hãy chắc chắn rằng bạn đã tốt nghiệp với những kỹ năng
và kinh nghiệm cần thiết để thành công.
Theo Tô Đức (Zing.Vn)
Viên chức sở hữu công việc cũng là một nét văn hóa
(HR) Khi giao tế với một cơ quan ưng chuẩn người chủ trực tiếp của doanh
nghiệp đó, bạn có được trải nghiệm gì?
Có lẽ bạn thường được kiểm tra cao và được tôn trọng như thể mình là khách
hàng độc nhất. Thế nhưng khi phải làm việc trực tiếp với một viên chức thì chưa
chắc bạn được đối xử như thế. Làm thế nào để thu hẹp sự khác biệt ấy để khách
hàng luôn có cảm giác mình là khách hàng đặc biệt và trung thành hơn với doanh
nghiệp? Câu trả lời là hãy nuôi dưỡng văn hóa “ Sở hữu công tác” (OWNERSHIP) cho
các nhân sự…
Khi được tôn trọng, đánh giá cao và đối xử như một khách hàng đặc biệt, khách
hàng không chỉ muốn làm ăn lâu dài với doanh nghiệp mà còn kể lại cho bạn bè,
người nhà về những trải nghiệm tích cực của họ đối với cơ quan. Điều đáng nuối
tiếc là trên thực tiễn các nhân viên của nhiều công ty chỉ nhìn vai trò của họ
trong một khuôn khổ hẹp, tức một chiều theo chức năng của họ. Chẳng hạn, một
nhân sự bán hàng thì chỉ biết tập trung vào nhiệm vụ bán hàng. Còn một nhân viên
kế toán thì chỉ quan hoài đến những con số.
Làm thế nào để các viên chức có ý thức sở hữu và suy nghĩ, hành động ra khỏi
khuôn khổ bổn phận công việc của mình để hướng đến khách hàng nhiều hơn? Dưới
đây là một số lời khuyên của các chuyên gia.
Đầu tiên là xem lại chính mình. Hãy xem lại cách mà bạn - người chủ công ty
hay những nhà quản lý cao cấp - đang đối xử với các viên chức của mình. Cách mà
bạn đối xử với họ cũng là cách mà họ đối xử với khách hàng. Khi các sếp đối xử
tốt với nhân viên của mình thì họ cũng sẽ làm điều tương tự đối với khách
hàng.
Trao quyền cho nhân sự. Hãy trang bi cho nhân sự những kiến thức, kĩ năng và
các dụng cụ cấp thiết để họ có thể không chỉ làm tốt công tác của mình, mà còn
có thể xử lý những công tác ngoài phạm vi của họ, nhất là những vấn đề tương tác
đến các đề xuất của khách hàng. Khi nhân viên được trao quyền, họ không cần phải
tìm đến các cấp cao hơn, mà chủ động giải quyết các vắn đề phát sinh. Họ sẽ có
được sự tự do để hành động và chịu trách nhiệm về kết quả. Khi mắc phải sai
trái, họ cũng chủ động tìm mọi cách để khắc phục.
Bác bỏ bớt các thủ tục ngăn cản viên chức nghĩ suy và hành động như một người
chủ. Thường ngày, khi không hài lòng, khách hàng thường đề xuất gặp bằng được
chủ đơn vị hay người quản trị cao nhất. Nhưng chung cục khách hàng cũng chẳng
nhân
viên đạt được kết quả tốt đẹp hơn so với những điều mà các nhân
sự đã giải thích trước đó. Tại sao phải mất thời gian cho chuyện này?
Hãy nói với các nhân viên rằng họ phải giải quyết công tác như thể đang là
chủ công ty. Khi tin tường ở các viên chức, sếp sẽ tạo cho họ sự tự tin và điều
đó sẽ cải thiện đáng kề kết quả làm việc của họ. Nhưng để các nhân viên thật sụ
chủ động giải quyết công việc công ty cần phải cải tiến các quy trình, thủ tục
và tạo điều kiện cho các nhân sự cắp dưới có thể ra quyết định nhiều hơn và quan
trọng hơn trong công tác hằng ngày của họ.
Vấn đề truyền thông. Các nhân sự cần phải được cập nhật kịp thời về mọi
chuyện đang diễn ra trong doanh nghiệp. Không có điều gì tồi tệ hơn chuyện một
nhân sự khi nghe một khách hàng nào đó nói về đơn vị của mình thì tỏ ra ngạc
nhiên. Nên nhớ rằng các nhân viên cấp dưới chính là những người trực tiếp gặp gỡ
khách hàng nhiều nhất. Họ cần phải có đủ thông báo cấp thiết để luận bàn với
khách hàng.
Tìm hiểu phản hồi của viên chức. Các viên chức là người hiểu rõ nhất, khách
hàng thích điều gì và không hài lòng điều gì. Khi tận dụng được sức mạnh trí óc
của nhân sự, đơn vị có the hoạt động kinh doanh và đem đền cho khách hàng những
điều mà họ thật sự mong muốn. Chính quá trình này sẽ làm cho nhân viên cảm thấy
mình được tôn trọng, được kiểm tra cao và là một thành viên quan trọng trong tổ
chức.
Theo nguoilanhdao.Vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét